หน่วยการเรียนรู้
: สรุปองค์ความรู้การเรียนภาษาไทย Q.2 และนำเสนอ
เป้าหมายรายสัปดาห์ : สามารถสรุปองค์ความรู้ที่ได้ศึกษาในรูปแบบต่างๆตามความสนใจและสื่อให้ผู้อื่นเข้าใจ
สามารถนำมาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ชี้
ให้เห็นคุณค่า แสดงให้เห็น ความเชื่อมโยงสู่ชีวิตจริงได้ มีนิสัยรักการอ่าน มีมารยาทในการพูดและฟัง
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
๙
๕ - ๙
ต.ค.
๒๕๕๘
|
โจทย์ :
สรุปองค์ความรู้ภาษาไทย Q.2และนำเสนอ
สาระการเรียนรู้
การแต่งบทกวี
Key Questions
- นักเรียนจะนำเสนอองค์ความรู้ภาษาไทย Q.2.ในรูปแบบบทกวีได้อย่างไร ?
Brainstorms :
ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้อ่านและฟัง
Show and Share : นำเสนอชิ้นงาน ภาพวาดประกอบเรื่องที่อ่าน
Round Rubin : การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นสิ่งที่ได้เรียนรู้จากกิจกรรมต่างๆ
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- ห้องสมุด
- อินเทอร์เน็ต
|
พุธ
เชื่อม
นักเรียนร่วมกันทบทวนกิจกรรมการเรียนรู้ทั้งหมดที่ผ่านมา
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนจะนำเสนอองค์ความรู้
Q.2.ในรูปแบบบทกวีได้อย่างไร ?
เชื่อม
นักเรียนแต่ละคนศึกษาและคิดวางแผนงานการสรุปองค์ความรู้สิ่งที่ได้เรียนรู้ในรูปแบบบทกวี
พฤหัสบดี
ใช้
นักเรียนเขียนสรุปองค์ความรู้สรุปองค์ความรู้สิ่งที่ได้เรียนรู้ในรูปแบบบทกวี
เชื่อม
นักเรียนแต่ละคนนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้เพื่อให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ศุกร์
ชง
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “จากการเรียนรู้ภาษาไทยใน Q.2 นักเรียนสามารถทำอะไรได้ดีแล้วบ้าง
และอะไรที่นักเรียนต้องพัฒนาเพิ่มเติมอีกบ้าง?”
เชื่อม
- นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นและเขียนประเมินตนเองเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองสามารถทำอะไรได้ดีแล้ว
และอะไรที่ต้องพัฒนาเกี่ยวกับการเรียนรู้
- ครูและนักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
|
ภาระงาน
- การตอบคำถาม
- การรวบรวมข้อมูลองค์ความรู้
ชิ้นงาน
บทกวีการสรุปองค์ความรู้ภาษาไทย Q.2
|
ความรู้ :วิเคราะห์และตีความหมายจากบทกลอน
บทกวีที่ได้อ่าน รวมทั้งเข้าใจหลักการและสามารถแต่งบทร้อยกรอง (โคลง ฉันท์)และซาบซึ้งในเรื่องที่แต่งได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
การเลือกใช้เครื่องมือในการการคิดวิเคราะห์ข้อมูล
สร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
ทักษะการคิด
การคิดเชื่อมโยงเรื่องที่อ่านกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
รวมทั้งคิดสร้างสรรค์ชิ้นงานที่แสดงถึงความเข้าใจของตนเองได้
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายเกี่ยวกับการสรุปองค์ความรู้ภาษาไทยใน
Q.2 ในรูปแบบบทกวีแล้วถ่ายทอดให้คนอื่นรับทราบได้
ทักษะการเรียนรู้
- การวางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและ กิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- มีความรับผิดชอบ กระตือรือร้นในการทำงาน
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงาน
-
สังเคราะห์ข้อมูลจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่ตนเองรับรู้ได้
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
สัปดาหืนี้เป็นสัปดาห์สุดท้าย คุณครูได้ให้พี่ๆสรุปองค์ความรู้การเรียนภาษาไทย Q.2 ในรูปแบบบทกลอนค่ะ ซึ่งค่อนข้างยากมาก แต่คุณครูก็เห็นในความตั้งใจของพี่ๆม.1 ที่พยายามเรียงร้อยเรื่องราวที่ตนเองได้เรียนรู้มาค่ะ จากน้นเราก็ร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้อีกครั้ง จากนั้นครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด ใน Q.2 พี่ๆสามารถทำอะไรได้ดีแล้วบ้าง และอะไรที่พี่ๆต้องพัฒนาเพิ่มเติมอีกบ้าง?”
ตอบลบแล้วพี่ๆก็ร่วมกันแสดงความคิดเห็นและเขียนประเมินตนเองเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองสามารถทำอะไรได้ดีแล้ว และอะไรที่ต้องพัฒนาเกี่ยวกับการเรียนรู้ของตนเองค่ะ