หน่วยการเรียนรู้ : จากเช้าวันหนึ่งถึงก่อนโลกาวินาศ
เป้าหมายรายสัปดาห์ : สามารถคาดเดาหรือคาดคะเนเหตุการณ์ได้อย่างมีเหตุผล อ่านจับใจความสำคัญและถ่ายทอดด้วยการเล่า เขียน บันทึก ให้คนอื่นรับทราบได้ สามารถเขียนจดหมายในรูปแบบต่างๆโดยใช้คำและกลุ่มคำสร้างประโยคตรงตามวัตถุประสงค์ รวมทั้งการศึกษาค้นคว้า เพื่อนำไปพัฒนาตนเองได้ มีนิสัยรัก การอ่าน มีมารยาทในการ ฟัง พูด และเขียนที่ดี
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
๒
๑๗ - ๒๑
ส.ค.
๒๕๕๘ |
โจทย์ :
- จากเช้าวันหนึ่งถึงก่อนโลกาวินาศ
ตอน ก่อนโลกาวินาศ
สาระการเรียนรู้
การเขียนจดหมาย (ต่อ)
Key Questions
- ทำไมวนัสจึงคิดที่จะขายชีวิตของตนเอง?
- ทำไมต้องมีการเขียนจดหมาย ?
เครื่องมือคิด
Brainstorms :
ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้อ่านและฟัง
Show and Share : นำเสนอชิ้นงาน ภาพวาดประกอบเรื่องที่อ่าน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- จากเช้าวันหนึ่งถึงก่อนโลกาวินาศ
ตอน ก่อนโลกาวินาศ
- ตัวอย่างจดหมาย
- ห้องสมุด
- อินเทอร์เน็ต
|
พุธ
ชง
นักเรียนอ่าน จากเช้าวันหนึ่งถึงก่อนโลกาวินาศ ตอนก่อนโลกาวินาศ โดยอ่านเสียง (อ่านคนเดียว/อ่านต่อเนื่อง/อ่านพร้อมกัน)หรืออ่านในใจ
เชื่อม
ครูตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านโดยให้สอดรับกับพฤติกรรมสมอง
จำ : เรียงลำดับเหตุการณ์ของเรื่อง,บอกชื่อตัวละคร,ฉาก
เข้าใจ : สรุปเนื้อเรื่องหรือข้อคิดที่ได้จากเรื่อง
วิเคราะห์/สังเคราะห์: วิเคราะห์/สังเคราะห์เหตุการณ์ ลักษณะนิสัยของตัวละคร ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น
นำไปใช้ : สรุปเหตุการณ์เทียบเคียงกับชีวิตจริง
ประเมินค่า:การกระทำของตัวละครเหมาะสมหรือไม่ เหตุการณ์ต่อไปจะเป็นอย่างไร
สร้างสรรค์ : แต่งเรื่องใหม่ แต่งตอนจบใหม่
วาดภาพประกอบ ฉาก การ์ตูน
ใช้
นักเรียนแต่ละคนสรุปความเข้าใจโดยการเขียนแผนภาพโครงเรื่อง
พฤหัสบดี
ชง
- ครูให้นักเรียนอ่านตัวอย่างจดหมายที่ครูแจกให้
เชื่อม
- นักเรียนร่วมกันวิเคราะห์ข้อความในจดหมายและรูปแบบการเขียนจดหมายร่วมกันว่าถูกต้องหรือไม่
- นักเรียนศึกษารูปแบบการเขียนจดหมายส่วนตัวทั้งจดหมายขอความช่วยเหลือ และจดหมายกิจธุระ
ศุกร์
ใช้
นักเรียนเขียนจดหมายส่วนตัวทั้งจดหมายขอความช่วยเหลือ และจดหมายกิจธุระ
เชื่อม
- ครูสุ่มเลือกผลงานของนักเรียนออกมานำเสนอจำนวน
๕คน
- ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวความสำคัญและหลักการเขียนจดหมายส่วนตัวร่วมกันอีกครั้ง |
ภาระงาน
- การพูดอธิบายลักษณะของตัวละคร แสดงความคิดเห็นและตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน
- การบอกข้อคิดจากเรื่องที่อ่านได้ และสามารถนำข้อคิดไปประยุกต์
ใช้ในชีวิตประจำวันได้
- การสรุปความเข้าใจเรื่องที่อ่านโดยเขียนแผนภาพโครงเรื่อง
- การศึกษารูปแบบการเขียนจดหมายส่วนตัวทั้งจดหมายขอความช่วยเหลือ และจดหมายกิจธุระ
- การอภิปรายร่วมกันเกี่ยวความสำคัญและหลักการเขียนจดหมาย
ชิ้นงาน
- จดหมายรูปแบบต่างๆ
- แผนภาพโครงเรื่องสรุปเรื่องที่อ่าน
|
ความรู้ :สามารถเขียนจดหมายในรูปแบบต่างๆ รวมทั้งใช้คำและกลุ่มคำสร้างประโยคตรงตามวัตถุประสงค์
ทักษะ :ทักษะชีวิต การเลือกใช้เครื่องมือในการการคิดวิเคราะห์ข้อมูล สร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม ทักษะการคิด การคิดเชื่อมโยงเรื่องที่อ่านกับชีวิตประจำวันของตนเองได้ รวมทั้งคิดสร้างสรรค์ชิ้นงานที่แสดงถึงความเข้าใจของตนเองได้
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายเกี่ยวกับความแตกต่างของการเขียนจดหมายในรูปแบบต่างๆได้ และอ่านจับใจความสำคัญเรื่องที่อ่านแล้วถ่ายทอดด้วยการเล่า เขียน บันทึก ให้คนอื่นรับทราบได้
ทักษะการเรียนรู้
- การวางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและ กิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- มีความรับผิดชอบ กระตือรือร้นในการทำงาน
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงาน
- สังเคราะห์ข้อมูลจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่ตนเองรับรู้ได้
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
สัปดาห์นี้พี่ๆยังอ่าน จากเช้าวันหนึ่งถึงก่อนโลกาวินาศ ตอนมารอยู่นะคะ คุณครูได้ลองให้พี่ๆลองวาดภาพมารตามความรู้สึกของตนเองว่าเป็นอย่างไร และหากพูดถึงคำว่ามาร ทุกคนคิดถึงอะไร บางคนก็ตอบว่า ความชั่วร้าย สีดำ สิ่งที่น่ารังเกียจฯลฯ จากนั้นพี่ๆก็ร่วมกันอ่านและวิเคราะห์เรื่องราวของตัวละคร จากนั้นคุณครูได้ให้พี่ๆเลือกเขียนจดหมายหาตัวละครที่ชอบ ทุกคนตั้งใจเขียนมากเลยค่ะ บางคนก็เขียนถึงโดม ระวี เด็กที่ตาย หมอ พยาบาล และบางคนยังเขียนถึงพ่อแม่ของโดมและระวีด้วยนะคะ นั้นก็เป็นสิ่งหนึ่งที่แสดงให้เห็นว่าพี่ๆสามารถวิเคราะห์และเห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยงเรื่องราวต่างๆได้ทั้งระบบดีมากค่ะ
ตอบลบ