หน่วยการเรียนรู้
: ณ ริมธารแห่งกาลภพ
เป้าหมายรายสัปดาห์ : สามารถคาดเดาหรือคาดคะเนเหตุการณ์ได้อย่างมีเหตุผล
อ่านจับใจความสำคัญและถ่ายทอดด้วยการเล่า เขียน บันทึก
ให้คนอื่นรับทราบได้ วิเคราะห์และประเมินการใช้ภาษาจากสื่อสิ่งพิมพ์
และสื่ออิเล็กทรอนิกส์สามารถอธิบายและผลิตงานเขียนของตนเองได้จากการใช้ภาษาเขียนพรรณนา
ให้ผู้อื่นเข้าใจได้
มีนิสัยรัก การอ่าน มีมารยาทในการ ฟัง พูด และเขียนที่ดี
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
๖
๑๔ - ๑๘
ก.ย.
๒๕๕๘
|
โจทย์ :
ณ ริมธารแห่งกาลภพ
:
จุติกาล ณ ริมธารฟากฝั่งพบ
สาระการเรียนรู้
การใช้ภาษา (พรรณนา)
Key Questions
-
เราจะมีวิธีการเลือกใช้ชีวิตให้มีคุณค่าในเวลาที่จำกัดได้อย่างไร?
- การเขียนบรรยายและอธิบายแตกต่างกันอย่างไร?
Brainstorms :
ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้อ่านและฟัง
Show and Share : นำเสนอชิ้นงาน ภาพวาดประกอบเรื่องที่อ่าน
Round Rubin : การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นสิ่งที่ได้เรียนรู้จากกิจกรรมต่างๆ
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศภายในชั้นเรียน
- จากเช้าวันหนึ่งถึงก่อนโลกาวินาศ
ตอน ดวงดอกไม้
- ณ ริมธารแห่งกาลภพ :
จุติกาล ณ ริมธารฟากฝั่งพบ
- ห้องสมุด
- อินเทอร์เน็ต
|
พุธ
เชื่อม
- ครูแนะนำหนังสือที่จะใช้ในสัปดาห์นี้
-
นักเรียนเขียนคาดเดาเรื่องราวเกี่ยวกับหนังสือและการวาดภาพประกอบ
- นักเรียนแต่ละคนร่วมแลกเปลี่ยนและนำเสนอ
ชง
ณ ริมธารแห่งกาลภพ
:จุติกาล ณ ริมธารฟากฝั่งพบโดยอ่านเสียง (อ่านคนเดียว/อ่านต่อเนื่อง/อ่านพร้อมกัน)หรืออ่านในใจ
เชื่อม
ครูตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านโดยให้สอดรับกับพฤติกรรมสมอง
จำ : เรียงลำดับเหตุการณ์ของเรื่อง,บอกชื่อตัวละคร,ฉาก
เข้าใจ :
สรุปเนื้อเรื่องหรือข้อคิดที่ได้จากเรื่อง
วิเคราะห์/สังเคราะห์: วิเคราะห์/สังเคราะห์เหตุการณ์
ลักษณะนิสัยของตัวละคร ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น
นำไปใช้ : สรุปเหตุการณ์เทียบเคียงกับชีวิตจริง
ประเมินค่า:การกระทำของตัวละครเหมาะสมหรือไม่ เหตุการณ์ต่อไปจะเป็นอย่างไร
สร้างสรรค์ :
แต่งเรื่องใหม่ แต่งตอนจบใหม่
วาดภาพประกอบ ฉาก การ์ตูน
ใช้
นักเรียนแต่ละคนสรุปความเข้าใจโดยการวาดภาพนามธรรมสื่อถึงเรื่องที่อ่าน
พฤหัสบดี
ชง
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“จากเรื่องที่อ่านนักเรียนคิดว่าผู้เขียนมีการใช้คำอย่างไร?”
เชื่อม
- นักเรียนร่วมกันแลกเปลี่ยนและแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
ชง
ครูแจกภาพให้นักเรียนคนละ ๑ ภาพ
และให้นักเรียนเขียนเรื่องราวเกี่ยวกับภาพนั้น
เชื่อม
- นักเรียนแต่ละคนนำเสนอผลงานของตนเอง
- ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกันเกี่ยวกับกาใช้คำในการเขียนต่างๆที่ต้องการสื่อให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างชัดเจนยิ่งขึ้น
(การใช้ภาษาพรรณนา)
- นักเรียนแต่ละคนศึกษาการใช้ภาษา
(
พรรณนา)
เชื่อม
- นักเรียนแต่ละคนนำเสนอผลงานของตนเอง
- ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกันเกี่ยวกับกาใช้คำในการเขียนต่างๆที่ต้องการสื่อให้ผู้อื่นเข้าใจได้อย่างชัดเจนยิ่งขึ้น
(การใช้ภาษาพรรณนา)
- นักเรียนแต่ละคนศึกษาการใช้ภาษา
(
พรรณนา)
ศุกร์
เชื่อม
นักเรียนร่วมกันแลกเปลี่ยนข้อมูลที่ศึกษา
ใช้
นักเรียนแต่ละคนสร้างชิ้นงานที่แสดงถึงความเข้าใจเกี่ยวกับการเขียนพรรณนาในรูปแบบต่างๆ
เชื่อม
-
นักเรียนแต่ละคนร่วมกันแลกเปลี่ยนนำเสนองานเขียนของตนเอง
- ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการใช้ภาษา
(พรรณนา) ที่เกี่ยวข้องในชีวิตประจำวันของตนเอง
|
ภาระงาน
- การพูดอธิบายลักษณะของตัวละคร
แสดงความคิดเห็นและตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน
-
การบอกข้อคิดจากเรื่องที่อ่านได้ และสามารถนำข้อคิดไปประยุกต์
ใช้ในชีวิตประจำวันได้
- การวาดภาพนามธรรมสื่อถึงเรื่องที่อ่าน
- การเขียนเรื่องราวประกอบภาพที่ครูแจกให้
- การพูดนำเสนอผลงาน
ชิ้นงาน
- สมุดบันทึกเล่มเล็กที่สรุปเรื่องหลักการใช้ภาษา (พรรณนา)
- การสร้างชิ้นงานที่แสดงถึงความเข้าใจเกี่ยวกับการเขียนพรรณนาในเรื่องต่างๆที่ตนเองสนใจ
|
ความรู้ :วิเคราะห์และประเมินการใช้ภาษาจากสื่อสิ่งพิมพ์
และสื่ออิเล็กทรอนิกส์สามารถอธิบายและผลิตงานเขียนของตนเองได้จากการใช้ภาษาเขียนพรรณนาได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
การเลือกใช้เครื่องมือในการการคิดวิเคราะห์ข้อมูล
สร้างสรรค์ชิ้นงานได้อย่างคุ้มค่า และเหมาะสม
ทักษะการคิด
การคิดเชื่อมโยงเรื่องที่อ่านกับชีวิตประจำวันของตนเองได้
รวมทั้งคิดสร้างสรรค์ชิ้นงานที่แสดงถึงความเข้าใจของตนเองได้
ทักษะการสื่อสาร
อธิบายเกี่ยวกับความสำคัญของการใช้ภาษา(พรรณนา)และอ่านจับใจความสำคัญเรื่องที่อ่านแล้วถ่ายทอดด้วยการเล่า
เขียน บันทึก ให้คนอื่นรับทราบได้
ทักษะการเรียนรู้
- การวางแผนทำชิ้นงานสอดคล้องของเนื้อหาและ กิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- มีความกระตือรือร้นและลงมือทำสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง
คุณลักษณะ :
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- มีความรับผิดชอบ กระตือรือร้นในการทำงาน
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงาน
-
สังเคราะห์ข้อมูลจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่ตนเองรับรู้ได้
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
สัปดาห์นี้พี่ๆได้ศึกษาเพิ่มเรื่องหารพรรณนา โดยพี่ๆได้ไปศึกษาเพิ่มเติมจากนั้นเราก็นำมาพูดคุยแลกเปลี่ยนกัน จากนั้นครูก็ให้พี่ๆดูภาพที่ครูกำหนดให้ โดยให้แต่ละคนตั้งชื่อภาพและเขียนแสดงความรู้สึกเกี่ยวกับภาพที่เห็น จากนั้นครูและพี่ๆก็ร่วมแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองเขียน แล้วคุณครูก็ให้พี่ๆเลือกหัวข้อที่อยากเขียนพรรณนาเอง โดยเรื่องที่พี่ๆสนใจก็มี ทะเล ทุ่งหญ้า แม่ เกม ฯลฯ นอกจากนี้คุณครูได้ลองให้พี่อ่านและตีความนิยามความรักในบทกวีของคุณครูใหญ่ แล้วถ่ายทอดออกมาในรูปแบบภาพวาดค่ะ ภาพวาดของพี่ๆแต่ละคน และในช่วงบ่ายคุณครูใหญ่ได้มาร่วมพูดคุยและชวนพี่ๆม.1 ตีีความจากบทกวีที่พี่ๆได้อ่านเมื่อเช้าค่ะ ทุกคนมีความรับผิดชอบและกระตือรือร้นในการเรียนรู้ดีมากค่ะ
ตอบลบ